Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Tìm hiểu về bệnh viêm phần phụ

Tìm hiểu về bệnh viêm phần phụ

Viêm phần phụ không còn là bệnh xa lạ đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, thông tin về bệnh của chị em không được đầy đủ gây khó khăn
cho việc phòng tránh và điều trị. Tìm hiểu về bệnh viêm phần phụ giúp chị em chăm sóc sức khỏe bản thân hiệu quả, tránh được những biến chứng khôn lường từ bệnh mang lại.
Thế nào là viêm phần phụ?
Viêm phần phụ là tình trạng các bộ phận thuộc phần phụ trong cơ quan sinh dục như vòi trứng, buồng trứng, hệ thống dây chằng… bị viêm nhiễm. Viêm phần phụ có thể bị nhiễm ở một hay nhiều bộ phận cùng một lúc.
Bệnh viêm phần phụ không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng nó lại có những hậu quả khôn lường cho chức năng sinh sản, sinh dục, hạnh phúc gia đình.
Nguyên nhân gây bệnh viêm phần phụ
Viêm phần phụ do các vi khuẩn như Ecoli, khuẩn lậu, Chlamydia trachomatis gây bệnh tại khu vực phần phụ qua 02 con đường chính là: quan hệ tình dục và đường máu do các nguyên nhân:
 Không chú ý đến vệ sinh vùng kín: Việc chị em không quan tâm đến vệ sinh vùng kín hàng ngày, nhất là vào những ngày hành kinh, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, gây các bệnh phụ khoa: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ…
➲  Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều người, đối tác tình dục mắc các bệnh lây nhiễm như lậu, giang mai… sẽ có nguy cơ truyền mắc bệnh vùng kín, trong đó có viêm phần phụ.
➲  Quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh: Việc quan hệ trong trường hợp này làm đẩy ngược vi khuẩn vào lại bên trong cơ thể, gây viêm nhiễm các cơ quan sinh dục.
➲ Phá thai nhiều lần tại các cơ sở không đảm bảo chất lượng, làm hệ miễn dịch suy giảm.
Biểu hiện bệnh viêm phần phụ
Viêm phần phụ chia làm 02 giai đoạn: viêm phần phụ cấp tính và viêm phần phụ mãn tính. Tùy thuộc vào tình trạng mắc bệnh của mỗi người mà có biểu hiện khác nhau:
Viêm phần phụ cấp tính:
Phụ nữ đang trong giai đoạn viêm phần phụ cấp tính có triệu chứng: đau vùng bụng dưới, khí hư bất thường, kinh nguyệt không đều, tiểu khó, đau rát.
Kiểm tra lâm sàng thấy trong máu có sự tăng lên về số lượng bạch cầu; nhiệt độ cơ thể cao, sốt.
Viêm phần phụ mãn tính:
Khi viêm phần phụ cấp tính không được chữa trị sẽ chuyển sang viêm phần phụ mãn tính.
Viêm phần phụ mãn tính có các triệu chứng: đau âm ỉ vùng bụng dưới hoặc thắt lưng, có khi đau nhói, rong kinh, sốt nhẹ; thân nhiệt tăng, huyết áp giảm; thường xuyên bị chóng mặt buồn nôn.
Kiểm tra lâm sàng có thể thấy cơ quan phần phụ kết dính với nhau, nguy hiểm tính mạng.
Hậu quả của viêm phần phụ đối với nữ giới
Bệnh viêm phần phụ dù ở giai đoạn nào, nếu không được phát hiện và kịp thời chữa trị sẽ gây nên những hậu quả nguy hiểm.
  • Gây viêm ống dẫn trứng làm niêm mạc kết dính trong ống dẫn trứng gây vô sinh; tắc ống dẫn trứng, mang thai ngoài tử cung.
  • Apxe phần phụ, nếu không phát hiện sớm làm chảy máu trong ổ bụng, mất máu, gây tử vong.
  • Nếu đang mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, khả năng sảy thai cao; trẻ bị di tật bẩm sinh, sức đề kháng yếu…
Phương pháp điều trị bệnh viêm phần phụ
  • Dùng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được bác sĩ kê đơn dựa trên tình trạng bệnh hiện thời của bệnh nhân.
    Thuốc có tác dụng tiêu viêm, giảm đau. Dùng trong những trường hợp bệnh đang ở giai đoạn đầu.
  • Đốt laser hoặc dùng sóng cao tần: Áp dụng cho trường hợp bệnh nặng hơn. Đây là những biện pháp xâm lấn, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, tái tạo tế bào tổn thương.
  • Để ngăn chặn nguy cơ mắc viêm phần phụ, chị em nên khám phụ khoa định kì, luyện tập thói quen sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi và làm việc hợp lí.
  • Khi có dấu hiệu của bệnh, tốt nhất nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ tốt nhất.
Để được tư vấn miễn phí bởi bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu về viêm phần phụ hay các bệnh lí phụ khoa khác, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua số 0838776700 hoặc nhấn vào khung tư vấn trực tuyến bên dưới để được hỗ trợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét