Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Dấu hiệu bệnh đa nang buồng trứng

Trong các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới do bệnh buồng trứng thì đa nang buồng trứng chiếm 6 - 10%. Do đó, chị em phụ nữ cần nắm rõ dấu hiệu bệnh đa nang buồng trứng để sớm phát hiện bệnh, từ đó tiếp nhận điều trị kịp thời từ bác sĩ chuyên khoa.

Thế nào là bệnh đa nang buồng trứng?
Đa nang buồng trứng được hiểu là sự gia tăng bất thường về nồng độ các hoocmon sinh dục, chủ yếu là testosterol (hoocmon sinh dục nam) và LH của tuyến yên, estrogen. Các hoocmon này làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn và xuất hiện nhiều nang nhỏ ở buồng trứng (khoảng 6 – 10 nang có kích thước < 10mm).
Do sự phát triển bất thường đó dẫn đến hiện tượng trứng không trưởng thành, không có hiện tượng rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt hoặc vô kinh.
Dấu hiệu bệnh đa nang buồng trứng
Đa nang buồng trứng không kén chọn người bệnh, bất cứ nữ giới nào đều có nguy cơ mắc phải bệnh, dù đã kết hôn hay chưa, ở lứa tuổi nào. Vì vậy, việc nhận biết sớm các biểu hiện của đa nang buồng trứng là cần thiết, giúp cho quá trình điều trị được hiệu quả.
Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu, dấu hiệu của đa nang buồng trứng gồm:

► Kinh nguyệt bất thường
Phụ nữ mắc đa nang buồng trứng thường có dấu hiệu kinh nguyệt bất thường, ngày bắt đầu hành kinh sớm/chậm hơn vài ngày, thậm chí cả tuần. Thời gian hành kinh giữa các tháng có sự chênh lệch, chu kì kinh thay đổi.
► Da mẫn cảm, nhiều mụn trứng cá
Việc tăng hàm lượng hoocmon trong cơ thể, đặc biệt hoocmon nam, đồng thời sản sinh ra nhiều insulin dẫn tới hệ quả cơ thể chị em dễ mập, nổi mụn trứng cá, da mẫn cảm hơn.
Khoảng 75% nữ giới có các dấu hiệu vừa kể trên, khi đi khám bác sĩ thì được chẩn đoán mắc đa nang buồng trứng.
► Rậm lông
Tăng cường androgen làm cơ thể nữ giới mọc lông rất nhiều ở bụng, cổ, tay chân, mặt, giữa ngực... Tỉ lệ 92% nữ giới đi siêu âm khi có biểu hiện mọc lông trên bộ phận cơ thể được chẩn đoán đa nang buồng trứng.
 Béo phì
Việc tăng cân mất kiểm soát, tăng kích thước vòng 3 rõ rệt, chế độ ăn uống thiếu chất xơ, giàu đạm là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh đa nang buồng trứng ở nữ giới.
Phụ nữ béo phì thì có tỉ lệ 30% mắc bệnh.
► Khả năng thụ thai thành công thấp, vô sinh
Rối loạn kinh nguyệt, không rụng trứng trong thời gian dài làm khả năng thụ thai thành công ở nữ giới đa phần rất thấp, lâu dần gây nên vô sinh – hiếm muộn.
► Xuất hiện nhiều nang nhỏ ở buồng trứng
Dấu hiệu này được nhận thấy khi chị em đi siêu âm buồng trứng.
Ngoài ra, những dấu hiệu khác để nhận biết bệnh đa nang buồng trứng như: tóc dễ gãy rụng, hói đầu, da thô ráp, dày cộm; sẫm màu da ở ngực, cánh tay và vùng da quanh cổ; cholesterol cao, huyết áp cao...
Bệnh đa nang buồng trứng hiện nay chưa có phương thức điều trị đặc hiệu, vì thế, nhận thấy bản thân có các dấu hiệu trên, chị em nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và nhận điều trị kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét