Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Viêm Tuyến Bartholin là gì?

 Tuyến Bartholin là tuyến có nhiệm vụ tiết chất nhầy vào trong môi bé của âm hộ bao quanh âm đạo, giúp bôi trơn khi giao hợp và giữ ẩm vùng kín. Khi tuyến này bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình giao hợp và nhiều hệ lụy liên quan. Vậy, viêm tuyến Bartholin là gì?. Cụ thể những ảnh hưởng như thế nào và khắc phục ra sao, bài viết sau sẽ nêu rõ hơn bệnh viêm tuyến Bartholin.


Tuyến Bartholin là gì?

Tuyến Bartholin là một trong những tuyến thuộc cơ quan sinh dục ngoài của cơ thể nữ giới, hình cầu, gồm 2 tuyến riêng biệt, nằm ở 2 bên cửa âm đạo, đường kính rất nhỏ chỉ khoảng 1cm, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Khi tuyến Bartholin bị viêm sẽ gây đau rát khi giao hợp, gây tâm lý mặc cảm, tự ti, giảm ham muốn ở nữ và mất hứng thú ở nam giới. Và sau cùng là ảnh hưởng đến sức khỏe chị em.

Tuyến Bartholin bị viêm do đâu?

Tuyến Bartholin bị viêm thường là do nhiễm trùng. Các trường hợp vệ sinh vùng kín không đúng cách sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào cơ quan sinh dục và gây bệnh.

Viêm tuyến Bartholin cũng do các bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục gây nên, đó là yếu tố nguy cơ khiến tuyến này bị viêm nhiễm và ảnh hưởng.

Vị trí của tuyến Bartholin ở cơ quan sinh dục ngoài

Các trường hợp đường sinh dục bị viêm nhiễm hoặc lượng dịch của chất nhầy quá đặc cũng làm tắc và gây viêm. Vì khi chất nhầy đặc và ứ bên trong, các nang Bartholin được tạo ra, nếu có kích thích tình dục thì chất nhườn sẽ tăng tiết và làm các nang phát triển nhanh hơn viêm tuyến Bartholin.

NHẬN BIẾT VIÊM TUYẾN BARTHOLIN QUA CÁC TRIỆU CHỨNG NÀO?

Viêm tuyến Bartholin được chia làm 2 giai đoạn, ở mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng điển hình để nhận biết tình trạng viêm khác nhau.

- Viêm tuyến Bartholin cấp tính: Ở giai đoạn này người bệnh thường có biểu hiện đau ở vùng âm hộ, chủ yếu đau 1 bên, đi đứng đều thấy đau. Vùng viêm lúc đầu khu trú, sau lan tỏa và phát triển rộng ra hơn, đặc biệt là xuất hiện mủ. Trong khi giao hợp, vùng viêm bị va chạm, chèn ép mạnh, dẫn đến đau rát.

- Viêm tuyến Bartholin mạn tính: Nếu giai đoạn trên không được điều trị thì sẽ dẫn tới viêm Bartholin mạn tính. Trường hợp này sẽ có triệu chứng mệt mỏi thường xuyên, sau giao hợp tuyến Bartholin sưng to, sờ vào thì thấy dạng khối rắn, đau và có ít mủ chảy ra. Khi tuyến Bartholin sẽ không thể tiết nhờn sẽ làm chị em đau rát khi giao hợp và kích thích bàng quang nên dễ bị rối loạn tiểu tiện.

Việc điều trị viêm tuyến cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng cụ thể của bệnh để điều trị hiệu quả. Để biết rõ tình trạng viêm nhiễm, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị.

Viêm tuyến Bartholin có nguy hiểm không?

Viêm tuyến bartholin nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm.

Ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày, vì chức năng của tuyến Bartholin bị gặp rắc rối khi tình trạng viêm khiến tuyến không thể tiết dịch nhờn gây đau rát, từ đó ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục.

Viêm Bartholin có khả năng gây viêm âm đạo, âm hộ

Tăng nguy cơ dẫn đến áp xe, ung thư tuyến Bartholin

ĐIỀU TRỊ VIÊM TUYẾN BARTHOLIN Ở ĐÂU HIỆU QUẢ

Viêm tuyến Bartholin tuy không nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng nếu không điều trị chúng có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà đặ biệt là thể trạng và sức khỏe tình dục chị em. Do đó, điều trị viêm tuyến Bartholin là điều cần thiết.

Thông thường, nếu tuyến Bartholin bị viêm nhẹ thì có thể chỉ dùng kháng sinh, tuy nhiên, nếu tình trạng xảy ra áp xe tuyến thì cần có cần thiệp trích và dẫn lưu mủ.

Bệnh viêm tuyến Bartholin có thể điều trị hiệu quả tại Đa khoa Hoàn Cầu

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu là một trong những phòng khám uy tín tại TP.HCM, được nhiều chuyên gia đánh giá cao về chất lượng. Phòng khám luôn lấy tiêu chí "sức khỏe bệnh nhân" làm đầu nên về chất lượng y khoa, do đó bệnh nhân có thể an tâm.

Phòng khám cũng là cơ sở y tế với đầy đủ trang thiết bị, kỹ thuật điều trị tiên tiến, công với đội ngũ y-bác sĩ giởi, luôn tận tâm, hết lòng vì sức khỏe người bệnh. Môi trường khám, chữa sạch sẽ, vô trùng an toàn. Chi phí áp dụng mức phải chăng, thông tin được bảo mật an toàn. Mọi ưu điểm tốt nhất của một phòng khám, Đa khoa Hoàn Cầu có đầy đủ những điều ấy.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm tuyến Bartholin, muốn tìm hiểu thêm về bệnh lý này và phương pháp điều trị hiệu quả có thể liên hệ hotline: (08) 3877 6700, hoặc nhấp mục tư vấn để tìm hiểu thêm.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu
Địa chỉ: Số 80 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, TPHCM
Điện thoại:   
  Đa khoa Hoàn Cầu với đội ngũ bác sĩ tư vấn online miễn phí 24/24 luôn sẵn sàng phân tích và hỗ trợ bệnh nhân mọi lúc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét